Ứng dụng của IoT vào ngành Y Tế

Công nghệ IoT đang ngày càng trở nên phổ biến trong lĩnh vực y tế. Các ứng dụng chính của IoT trong lĩnh vực y tế thông minh bao gồm trực quan hóa quản lý vật liệu y tế, số hóa thông tin y tế và số hóa các quy trình y tế.

Theo dõi và quản lý thiết bị y tế và thuốc

Với sự trợ giúp của RFID, IoT đã bắt đầu tìm thấy các ứng dụng rộng lớn hơn trong lĩnh vực trực quan hóa quản lý vật liệu y tế. IoT với RFID có thể giúp tránh các vấn đề sức khỏe cộng đồng bằng cách hỗ trợ sản xuất, phân phối và theo dõi các thiết bị y tế và thuốc. Điều này làm tăng chất lượng điều trị y tế trong khi giảm chi phí quản lý.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số lượng thuốc giả trên thế giới lên tới hơn 10% doanh số bán thuốc trên toàn thế giới. Dữ liệu từ Hiệp hội Dược phẩm Trung Quốc cho thấy, chỉ riêng ở Trung Quốc, ít nhất 200.000 người tử vong mỗi năm do sử dụng sai thuốc hoặc không đúng cách. Từ 11 phần trăm đến 26 phần trăm bệnh nhân sử dụng thuốc không đúng cách. Số liệu trên cũng bao gồm khoảng 10 phần trăm các loại thuốc kê toa sai quy định.

Do đó, công nghệ RFID sẽ đóng một vai trò thiết yếu trong việc theo dõi và giám sát thuốc và thiết bị và điều tiết thị trường cho các sản phẩm y tế.

Cụ thể, công nghệ IoT trong lĩnh vực quản lý vật liệu y tế có các ứng dụng trong các lĩnh vực sau:

Chống thiết bị y tế và dược phẩm giả

Nhãn được gắn vào một sản phẩm sẽ có nhận dạng duy nhất cực kỳ khó giả mạo. Điều này sẽ đóng một vai trò thiết yếu trong việc xác minh thông tin và chống hàng giả, đây là một biện pháp đối phó hiệu quả với gian lận y tế.

Ví dụ, có thể truyền thông tin thuốc đến cơ sở dữ liệu công cộng mà bệnh nhân hoặc bệnh viện có thể kiểm tra nội dung trên nhãn so với hồ sơ trong cơ sở dữ liệu để dễ dàng xác định hàng thật hay giả.

Giám sát thời gian thực

Từ nghiên cứu đến lưu thông, toàn bộ quy trình sản xuất có thể sử dụng thẻ RFID để thực hiện giám sát sản phẩm toàn diện. Điều này đặc biệt quan trọng khi sản phẩm được vận chuyển. Một bộ đọc được cài đặt trên dây chuyền sản xuất có thể tự động xác định từng thông tin về thuốc và truyền nó đến cơ sở dữ liệu khi sản phẩm được đóng gói. Trong quá trình phân phối, bất kỳ thông tin trung gian nào cũng được ghi lại bất cứ lúc nào có nghĩa là có thể theo dõi từ đầu đến cuối.

Quản lý thông tin chất thải y tế

Sự hợp tác của các bệnh viện và các công ty vận tải sẽ giúp thiết lập một hệ thống theo dõi chất thải y tế có thể truy xuất dữ liệu bằng công nghệ RFID. Điều này sẽ đảm bảo chất thải y tế được vận chuyển đúng cách đến nhà máy xử lý và sẽ ngăn chặn việc đổ chất thải y tế nguy hiểm sinh học ra ngoài một cách bất hợp pháp.

Bệnh viện kỹ thuật số

IoT có triển vọng ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực quản lý thông tin y tế. Hiện nay, nhu cầu quản lý thông tin y tế trong bệnh viện chủ yếu ở các khía cạnh sau: nhận dạng, nhận dạng mẫu và nhận dạng hồ sơ y tế. Nhận dạng bao gồm nhận dạng bệnh nhân, nhận dạng bác sĩ, nhận dạng mẫu (bao gồm nhận dạng thuốc), nhận dạng thiết bị y tế, nhận dạng phòng thí nghiệm và nhận dạng hồ sơ y tế (bao gồm các triệu chứng và xác định bệnh).

Chúng ta có thể phân chia các ứng dụng cụ thể thành các lĩnh vực sau:

Quản lý thông tin bệnh nhân

Lịch sử y tế gia đình của bệnh nhân, lịch sử y tế của bệnh nhân, các cuộc kiểm tra khác nhau, hồ sơ y tế, dị ứng thuốc và các hồ sơ sức khỏe điện tử khác có thể hỗ trợ bác sĩ xây dựng các chương trình điều trị. Các bác sĩ và y tá có thể đo các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân và trong quá trình điều trị như hóa trị liệu, họ có thể sử dụng thông tin theo dõi thời gian thực để loại bỏ việc sử dụng thuốc sai hoặc tiêm sai, và có thể tự động nhắc nhở y tá thực hiện kiểm tra thuốc và các công việc khác.

Quản lý cấp cứu y tế

Có một số trường hợp bất thường, chẳng hạn như khi có số lượng lớn bệnh nhân bị thương, mà không có khả năng liên hệ với các thành viên gia đình hoặc bị bệnh nặng. Trong các trường hợp như vậy, các phương pháp lưu trữ và kiểm tra của công nghệ RFID sẽ giúp xác định nhanh chóng các chi tiết có liên quan như tên, tuổi, nhóm máu, liên hệ khẩn cấp và lịch sử y tế trước đó của bệnh nhân. Điều này sẽ đẩy nhanh các thủ tục nhập viện cho bệnh nhân cấp cứu và tiết kiệm rất nhiều thời gian cho việc điều trị.

Đặc biệt quan trọng là việc lắp đặt thiết bị video 3G trong xe cứu thương. Khi bệnh nhân đang trên đường đến bệnh viện, phòng cấp cứu đã chuẩn bị sẵn sàng cho bệnh nhân và có thể chuẩn bị hiệu quả cho việc cấp cứu. Nếu địa điểm cách bệnh viện rất xa, có khả năng sử dụng các hệ thống hình ảnh y tế từ xa để cứu hộ khẩn cấp.

Lưu trữ thuốc

Công nghệ RFID có thể tự động hóa toàn bộ chuỗi lưu trữ, sử dụng và kiểm tra để giảm thời gian làm việc và hợp lý hóa các quy trình đã được tiến hành trước đây trên giấy. Nó có thể giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hàng cũng như hỗ trợ việc thu hồi thuốc. Nó cũng có thể giúp tránh nhầm lẫn phát sinh từ tên thuốc giống nhau hoặc nhầm lẫn về liều lượng. Nói chung, nó sẽ tăng cường quản lý thuốc và đảm bảo thuốc được cung cấp và chuẩn bị kịp thời.

Quản lý thông tin bệnh nhân

Việc ứng dụng công nghệ RFID vào quản lý ngân hàng máu có thể tránh được những nhược điểm của công nghệ mã vạch với thông tin hạn chế và có thể hiện thực hóa mục tiêu nhận dạng không tiếp xúc, giảm ô nhiễm máu, nhận dạng đa mục tiêu và cải thiện hiệu quả thu thập dữ liệu.

Lỗi dược phẩm

Quản lý thông tin trong nhà thuốc sẽ giúp đảm bảo rằng thuốc được phân phối và nhận chính xác. Cho đến nay, quản lý thông tin dược phẩm đã được triển khai trong các khía cạnh như kê đơn thuốc, điều chỉnh liều lượng, quản lý điều dưỡng, sử dụng thuốc của bệnh nhân, xem xét hiệu quả, quản lý hàng tồn kho, mua vật tư, bảo quản điều kiện môi trường và xác định thời hạn sử dụng.

Nó cũng được sử dụng để xác nhận loại thuốc nào được kê cho bệnh nhân và không chỉ ghi lại loại thuốc mà bệnh nhân đang sử dụng và họ có sử dụng loại thuốc này hay không mà thậm chí số lượng thuốc đó đến từ đâu. Điều này giúp tránh khả năng bệnh nhân bị thiếu thuốc theo lịch, và trong trường hợp có vấn đề về chất lượng thuốc, bệnh nhân bị ảnh hưởng sẽ được xác định nhanh chóng.

Theo dõi thiết bị y tế và thuốc

Bằng cách ghi lại chính xác các vật phẩm và danh tính bệnh nhân, IoT sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho việc xử lý tai nạn, luôn có sẵn các thiết bị y tế và thuốc. Bằng cách ghi lại chính xác thông tin cơ bản như sử dụng sản phẩm, các sự kiện bất lợi, các khu vực có thể xảy ra sự cố kiểm soát chất lượng, bệnh nhân liên quan và vị trí của các sản phẩm không sử dụng, chúng ta có thể theo dõi và xử lý các sản phẩm chất lượng kém.

Chia sẻ thông tin được kết nối

Đầu tiên là tạo nên một mạng lưới y tế phát triển và tích hợp thông qua việc chia sẻ thông tin và hồ sơ y tế. Một mặt, các bác sĩ được ủy quyền có thể kiểm tra tiền sử bệnh án, tiền sử bệnh, các thông tin về điều trị và chi tiết bảo hiểm của bệnh nhân. Bệnh nhân cũng sẽ có quyền tự do lựa chọn hoặc thay thế bác sĩ và bệnh viện. Mặt khác, thị trấn nhỏ và bệnh viện nông thôn có thể kết nối liền mạch với các bệnh viện trung tâm để có thông tin và tư vấn chuyên gia kịp thời, cũng như sắp xếp giới thiệu và đào tạo chuyên môn.

Hệ thống chống bắt cóc trẻ sơ sinh

Tại khoa sản phụ khoa của một bệnh viện đa khoa lớn hoặc bệnh viện phụ nữ và trẻ em, kết hợp quản lý nhận dạng mẹ và con, và quản lý an ninh trẻ sơ sinh sẽ ngăn chặn sự xâm nhập bất hợp pháp của người ngoài. Đặc biệt, mỗi trẻ sơ sinh sẽ nhận được một vòng chân RFID nhận dạng duy nhất và có một sự tương ứng duy nhất với thông tin của người mẹ. Để xác định xem em bé có phải của gia đình này hay không thì y tá hoặc nhân viên chỉ cần kiểm tra vòng chân RFID.

Hệ thống báo động

Thông qua việc theo dõi và theo dõi thời gian thực các thiết bị y tế của bệnh viện và bệnh nhân, hệ thống sẽ tự động gọi trợ giúp trong trường hợp bệnh nhân gặp nạn. Nó cũng sẽ ngăn ngừa bệnh nhân tự rời khỏi bệnh viện và sẽ giúp ngăn ngừa thiệt hại hoặc mất cắp các thiết bị đắt tiền và bảo vệ các loại thuốc nhạy cảm với nhiệt độ và mẫu phòng thí nghiệm.

Vấn đề kỹ thuật đối mặt với IoT y tế

Trong lĩnh vực y tế, chúng ta vẫn cần giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật mà IoT phải đối mặt. Những vấn đề này bao gồm:

Mạng động và quản lý nút di động trong mạng quy mô lớn

Khi có sự mở rộng hệ thống giám sát để bao phủ các cộng đồng dân cư, thành phố hoặc thậm chí toàn bộ các quốc gia, kích thước của mạng sẽ áp đảo, và các nút giám sát và trạm gốc cũng sẽ phải di động ở một mức độ nào đó. Do đó, chúng ta phải thiết kế một cấu trúc quản lý cấu trúc mạng phù hợp và phương pháp quản lý di động mạng.

Hoàn thành dữ liệu và nén dữ liệu

Các nút đôi khi sẽ phải tiến hành giám sát trong 24 giờ mỗi ngày, thu thập một lượng lớn thông tin cần được lưu trữ bằng thuật toán nén để giảm dung lượng lưu trữ và truyền. Tuy nhiên, thuật toán nén dữ liệu truyền thống quá tốn kém cho các nút cảm biến. Hơn nữa, các thuật toán nén không thể mất dữ liệu gốc. Nếu không, hệ thống có thể chẩn đoán sai tình trạng bệnh nhân.

Bảo mật dữ liệu

Các nút mạng cảm biến không dây tạo thành một mạng tự tổ chức dễ bị tấn công và rõ ràng là có vấn đề khi xử lý thông tin bệnh nhân phải được giữ bí mật. Sức mạnh tính toán của một nút cảm biến là vô cùng thiếu. Do đó, công nghệ mã hóa và bảo mật truyền thống không thể áp dụng cho các tình huống này. Do đó, chúng ta phải thiết kế một thuật toán mã hóa phù hợp với khả năng của nút cảm biến.

Kết luận

Ứng dụng của IoT đang tăng lên từng ngày trong mọi khía cạnh của ngành y tế. Trong bài viết này, chúng ta đã khám phá các ứng dụng khác nhau của IoT trong các lĩnh vực khác nhau của ngành y tế.

Back To Top