Ứng dụng của IoT vào ngành du lịch

Du lịch là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất với mức độ cạnh tranh cao, nơi khách hàng mong đợi sự đổi mới với giá cả phải chăng. Do áp lực cạnh tranh cao và nhu cầu về dịch vụ tốt hơn với mức giá tốt hơn, các doanh nghiệp từ ngành này đã là những người đi đầu với IoT. Internet of Things có tiềm năng tạo ra tác động to lớn đến các doanh nghiệp, tự động hóa các quy trình mà không cần bất kỳ sự tương tác giữa người với máy tính hoặc giữa người với người. Dựa trên khả năng cung cấp kết nối và giao tiếp tiên tiến giữa các thiết bị, hệ thống và dịch vụ, Internet of Things được kỳ vọng sẽ gây ra sự phát triển mạnh trong ngành du lịch.

IoT đang hợp lý hóa các hoạt động cuối cùng của khách sạn, hãng hàng không và các công ty du lịch bằng cách kết nối các thiết bị, hệ thống và quy trình thông minh. Bằng cách ứng dụng công nghệ IoT, ngành du lịch có thể nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm khách được cá nhân hóa hơn.

Dưới đây là những ứng dụng của IoT sẽ tác động đến ngành du lịch

Cá nhân hóa

Công nghệ IoT như máy tính bảng trong phòng sẽ cho phép cá nhân hóa theo nhu cầu của khách hàng, chẳng hạn như điều chỉnh nhiệt độ phòng, điều khiển TV, thang máy và máy sưởi, bật và tắt đèn, lên lịch báo thức bằng cuộc gọi, ... Điều này sẽ mang lại sự tiện lợi cho khách tương tự như nhà của họ, khiến họ muốn quay trở lại khách sạn lần nữa.

Các khách sạn có thể tự động gửi thẻ khóa điện tử trên điện thoại thông minh của khách, cho phép họ nhận phòng mà không cần bất kỳ ai hỗ trợ. Ổ khóa thông minh với đầu đọc NFC sẽ đảm bảo an ninh bằng cách cho phép khách có thể tự mình hạn chế tiếp cận các tiện nghi theo yêu cầu.

Thông tin thời gian thực

Các ứng dụng IoT sẽ giúp khách du lịch kết nối với nhiều thiết bị khác nhau mà họ mang theo. Nếu khách hàng cần thay đổi chuyến bay hoặc có chuyến bay nối chuyến, thông báo thời gian thực sẽ hiển thị trạng thái chuyến bay. Khách hàng cũng sẽ nhận được chỉ dẫn đến cổng tại sân bay, hướng dẫn cách lên chuyến bay và thông tin về những gì đã hoàn tất kiểm tra an ninh.

Kinh nghiệm trên chuyến bay

Với IoT, các cảm biến sẽ được gắn vào ghế bên trong máy bay, có thể đo mức độ lo lắng, nhịp tim, nhiệt độ cơ thể, mức độ mất nước, ... của khách du lịch, cho phép tiếp viên mang lại sự thoải mái cho họ

Hoạt động hợp lý

IoT sẽ giúp hợp lý hóa các hoạt động hàng ngày của các sân bay, hành khách có thể dễ dàng định vị hành lý của mình thông qua điện thoại thông minh. Thậm chí túi xách sẽ có thể xác định vị trí của hành khách và gửi tín hiệu cho họ bằng cách cảm nhận băng chuyền mà họ ở gần nhất. Bằng cách gắn thẻ RFID vào hành lý, hành khách sẽ có thể tìm thấy vị trí trong thời gian thực của mình. Cảm biến gắn trên túi sẽ có lợi cho những du khách bị thất lạc hành lý, cho phép các hãng hàng không xác định vị trí và giao hành lý bị thất lạc một cách nhanh chóng.

Dịch vụ khách hàng

IoT giúp phục vụ khách hàng theo cách tốt hơn do có sẵn các dữ liệu liên quan. Thông tin về những điều thích hoặc không thích của khách hàng có thể giúp cung cấp cho họ những dịch vụ tốt nhất. Bằng cách này có thể làm giảm các khiếu nại từ phía khách hàng, làm hài lòng mọi khách hàng, từ đó sẽ có lòng trung thành với thương hiệu. Các doanh nghiệp lữ hành có thể thu hút và tiếp đãi khách hàng mỗi khi họ đến thăm. Các hãng hàng không sẽ có thể dễ dàng xác định xem lcác yêu cầu cụ thể của khách có không được đáp ứng vào lần cuối cùng họ đi du lịch hay không, từ đó có thể cải thiện dịch vụ trong lần du lịch tiếp theo

Tự động hóa

IoT tự động hóa các chức năng kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch và khách sạn. Các khách sạn có thể theo dõi chuỗi cung ứng hiệu quả hơn thông qua các cảm biến trong lô hàng, giúp họ sẵn sàng cho mọi trường hợp bất thường trong tương lai và tránh gián đoạn dịch vụ cho khách. Các khách sạn và hãng hàng không thậm chí có thể triển khai các cơ chế an ninh trong văn phòng và công trình một cách dễ dàng, với việc quản lý tập trung các camera và cảm biến hỗ trợ IoT từ điện thoại thông minh

Kinh nghiệm du lịch

Trong chuyến du lịch đến thành phố, khách du lịch sẽ có thể định vị và tìm kiếm thông tin về mọi thứ họ cần từ điện thoại thông minh một cách dễ dàng. Sẽ có các cảm biến ở khắp mọi nơi trong thành phố, từ nóc xe buýt đến công viên, vườn tược và bãi đậu xe, sẽ thu thập dữ liệu về thói quen của khách du lịch và phản ứng của họ đối với các điểm tham quan khác nhau, xác định mô hình và tối ưu hóa trải nghiệm của khách du lịch.

Bảo trì

Đối với các hoạt động ở phía sau, các cảm biến trên động cơ phản lực và các bộ phận của máy bay sẽ có thể cung cấp thông tin thời gian thực về các bộ phận và hệ thống của máy bay và khi nào các hạng mục cần được thay thế hoặc sửa chữa cho nhân viên bảo trì.

Các ứng dụng IoT sẽ cải thiện chi phí nhiên liệu tổng thể và mức tiêu thụ bằng cách xem xét giá năng lượng, từ đó đưa ra hướng dẫn về thời gian và địa điểm cần đổ xăng, cũng như tiết kiệm nhiên liệu bao nhiêu.

Kết luận

IoT vẫn còn trong giai đoạn sơ khai và dự kiến ​​sẽ cách mạng hóa ngành du lịch. Từ việc cho phép nhận phòng và trả phòng tự động cho các phòng khách sạn và giúp khách du lịch xác định điểm đến du lịch của họ cho đến giám sát hoạt động của các động cơ hàng không, IoT sẽ giúp mọi thứ dễ dàng hơn. Nó không chỉ giúp các doanh nghiệp lữ hành và đại lý du lịch cải thiện dịch vụ khách hàng và tăng doanh thu mà còn cho phép thực hiện các biện pháp để giữ chân khách hàng.

Internet of Things sẽ giúp thu thập một lượng lớn dữ liệu, nhưng cố gắng hiểu tất cả thông tin đó đòi hỏi đầu tư vào công nghệ phù hợp và con người để đưa ra kết luận có thể hành động.

Những đổi mới trong tương lai trong IoT sẽ mang lại nhiều đột phá hơn nữa trong ngành du lịch. Điều quan trọng là các công ty phải kết hợp IoT vào các sáng kiến ​​hiện tại để tận dụng lợi ích của những đổi mới trong tương lai.

Back To Top