Ứng dụng của IoT vào ngành vận tải

Ngành vận tải là phân khúc đầu tư khá nhiều vào IoT. Một phần nhỏ của khoản đầu tư này là để giám sát quản lý phương tiện vận tải. IoT đã nhanh chóng thay đổi ngành công nghiệp vận tải bằng sự trợ giúp của các tiến bộ về di động và kết nối. Các thiết bị thông minh đang đóng vai trò quan trọng khi giúp công việc hiệu quả hơn và an toàn hơn Để biến hệ thống vận tải thành một hệ thống hiệu quả hơn, IoT đã làm mọi thứ từ các vấn đề an toàn đường bộ đến giám sát các hệ thống trong quản lý phương tiện vận tải.

Dưới đây là một số những ứng dụng của IoT trong vận tải.

1.Quản lý phương tiện vận tải của doanh nghiệp

Các doanh nghiệp rất cần thông tin của các phương tiện vận tải theo thời gian thực để có thể đưa ra quyết định thông minh theo thời gian thực, đem lại lợi ích kinh doanh. Công nghệ quản lý phương tiện vận tải đang dần dần được áp dụng với những cải tiến về hiệu quả vận hành, chi phí bảo trì, tiêu thụ nhiên liệu, tuân thủ quy định và tăng tốc độ ứng phó tai nạn. Theo dõi GPS, hàng rào địa lý, bảng điều khiển tùy chỉnh và các quyết định kinh doanh theo thời gian thực là một số tính năng chính mà công nghệ này cung cấp.

2.Quản lý vận tải công cộng

Hệ thống vận tải công cộng cung cấp nhiều lợi ích cho những hành khách. Nhưng việc theo dõi vị trí thời gian thực của chiếc xe và biết khi nào nó sẽ đến một điểm dừng cụ thể luôn là một khó khăn. Vì có thể theo dõi thời gian thực của phương tiện với sự trợ giúp của IoT, dữ liệu được theo dõi sẽ được gửi đến một hệ thống trung tâm và sau đó đến thiết bị di động hỗ trợ Internet. Internet of Things đã xóa bỏ tất cả những vấn đề trong hệ thống vận tải công cộng và đã cho phép các tính năng định tuyến lại để hành khách sắp xếp lúc bắt xe phù hợp vì việc theo dõi phương tiện theo thời gian thực được thực hiện dễ dàng.

3.Quản lý hàng tồn kho thông minh

IoT cũng được ứng dụng trong vận tải để quản lý hàng tồn kho thông minh, cho biết thông tin thời gian thực trên toàn bộ kho, phân phối và trung tâm sản xuất, giúp giảm chi phí lưu kho và cải thiện việc bảo trì dự đoán. Hệ thống quản lý hàng tồn kho thông minh giúp giảm chi phí tồn kho và giảm các lỗi quản lý hàng tồn kho. 

4.Sử dụng tài sản tối ưu

IoT trong vận tải cho phép tính năng theo dõi tài sản, theo dõi tài sản vật lý và thông tin như vị trí, trạng thái, v.v. Có thể theo dõi vị trí thời gian thực của xe tải và có thể biết tải trọng trên xe là bao nhiêu. Không chỉ vậy mà vĩ độ và kinh độ của một tài sản cũng có thể biết được nhờ ứng dụng IoT trong giao thông vận tải. 

5.Hàng rào địa lý

IoT trong ngành vận tải đã đưa ra một hình thức GPS tiên tiến, tức là hàng rào địa lý. Nó chụp vị trí của một tài sản hoặc thiết bị có tọa độ của một khu vực cụ thể. Hàng rào địa lý giúp bắt đầu các nhiệm vụ tự động. IoT trong ngành vận tải được hưởng rất nhiều lợi ích từ ​​hàng rào địa lý. Hệ thống sẽ cho phép nhận thông báo khi tài xế đi chệch khỏi đường dẫn quy định, vì điều này có thể mang lại sự chậm trễ trong thời gian giao hàng và gây ra mất mát do tai nạn.

 

Công nghệ này đưa ra một hệ thống giám sát dựa trên kỹ thuật số và đám mây cho biết về dữ liệu thời gian thực của xe tải. IoT đã làm tăng tính minh bạch cũng như có những con số tính toán cụ thể trong vận chuyển giúp tiết kiệm chi phí và thời gian. Nhờ đó, Internet of Things sẽ giúp thay đổi hiệu suất kinh doanh của nhiều tổ chức và cắt giảm rất nhiều lượng khí thải từ xe tải.

Back To Top