Ứng dụng của IoT vào ngành giáo dục

Nội dung bài viết chủ yếu hướng đến việc công nghệ có thể cải thiện giáo dục nhiều hơn là tuyển dụng và chi tiêu. Bằng cách tìm hiểu các ứng dụng từ lớp học thông minh đến hỗ trợ cho người khuyết tật, chúng ta sẽ thấy IoT có thể tăng chất lượng giáo dục và khả năng tiếp cận như thế nào.

Giáo dục là công cụ mạnh nhất mà chúng ta có. Bằng cách giáo dục nhiều người hơn theo cách tốt hơn, chúng ta có thể thúc đẩy sự thay đổi xã hội và công nghệ tích cực hơn, và do đó, tạo ra một tương lai thịnh vượng hơn. Điều quan trọng là chúng ta không ngừng nỗ lực để tăng cường giáo dục về chất lượng và khả năng tiếp cận. Vậy làm thế nào chúng ta có thể cải thiện chất lượng giáo dục và khả năng tiếp cận với các ứng dụng IoT trong giáo dục?

Làm thế nào chúng ta có thể cải thiện giáo dục?

Các phương pháp được thiết kế để nâng cao trải nghiệm giáo dục thường tìm cách nâng cao chất lượng giáo dục hoặc tiếp cận với nó, nhưng ít ảnh hưởng đáng kể đến cả hai. Hãy cùng xem xét một số ví dụ:

Giáo viên: Thuê thêm giáo viên có thể tăng khả năng tiếp cận giáo dục, nhưng nó có thể sẽ dẫn đến giảm chất lượng. Nó có thể gây bất lợi cho chất lượng giảng dạy và không thể mở rộng vì các trường học có giới hạn nhất định về ngân sách và nhân viên.

Sách giáo khoa: Mua sách giáo khoa mới rất tốn kém và do đó hạn chế về số lượng có thể mua cho học sinh. Mặt khác, mua sách giáo khoa đã sử dụng có thể rẻ hơn, do đó cung cấp quyền truy cập nhiều hơn vào tài liệu giáo dục. Tuy nhiên, nó cũng hạn chế ở chỗ học các module sư phạm cũ và thông tin lỗi thời, có thể làm chậm hoặc thậm chí làm giảm chất lượng giáo dục.

Cải cách: Có một sự thúc đẩy liên tục để thay đổi chính sách giáo dục tại chính quyền địa phương và quốc gia, nhưng cuộc cải cách dường như vô ích. Tất nhiên không thể nói rằng nó không có kết quả trong thực tế, thay đổi chính sách giáo dục có thể nhanh chóng thay đổi cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, cần phải có nguồn ngân sách lớn và cải cách giáo dục mất nhiều thời gian và khó khăn. 

Như bạn có thể thấy, cải thiện chất lượng và  tiếp cận giáo dục không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Việc thuê và gia tăng các chi phí tương đối đơn giản khi có ngân sách phân bổ, nhưng liệu như vậy có thực sự hoàn thành mục tiêu cải thiện giáo dục? Và nếu tuyển dụng và chi tiêu không phải là câu trả lời, thì đó là gì? Câu trả lời là công nghệ.

Nơi công nghệ và giáo dục gặp nhau

Những cải tiến về công nghệ đã thúc đẩy chất lượng và tiếp cận giáo dục trên toàn cầu. Và trong số tất cả các công nghệ đã ảnh hưởng đến giáo dục, internet có ảnh hưởng sâu sắc nhất đến cách chúng ta dạy và học.

Hôm nay, bạn có thể tham gia một lớp học tại một trường đại học ngay tại phòng khách của bạn. Bạn có thể thay thế trường trung học bằng các tài nguyên trực tuyến như Khan Academy. Bạn có thể học thực tế bất kỳ kỹ năng, chủ đề hoặc triết lý nào với YouTube. Bạn có thể lấy bằng trực tuyến, tìm gia sư từ khắp nơi trên thế giới và thậm chí làm bài tập toán về nhà cho bạn.

Các tác động mà Internet đã đem lại cho các lớp học là rất tốt. Nhà trường cho phép học sinh tham gia các lớp học trực tuyến, các hệ thống quản lý khối và lớp học như Blackboard được sử dụng rất phổ biến, và các tài liệu học tập và nghiên cứu dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.

Nhưng còn gì nữa không? Phần còn lại của bài viết sẽ khám phá tại sao IoT sẽ là một trong những tiến bộ công nghệ lớn tiếp theo trong trường học, trường đại học, tự học và giáo dục nói chung.

Ứng dụng IoT trong giáo dục

IoT có thể giúp chúng ta làm cho giáo dục dễ tiếp cận hơn về mặt địa lý, địa vị và khả năng. Có vô số cơ hội để tích hợp các giải pháp IoT vào môi trường học đường. Hãy cùng khám phá một số trường hợp sử dụng khác nhau. Đây sẽ là một nền tảng vững chắc để xây dựng sự hiểu biết rộng hơn về các ứng dụng IoT trong giáo dục.

Hướng dẫn ngoại ngữ

Một trong những cơ chế mạnh mẽ nhất để học ngoại ngữ là phản hồi thời gian thực. Khi học tiếng Anh tại Anh, bạn sẽ nhận được phản hồi thời gian thực từ người bản ngữ miễn phí. Những môi trường này rất khó để tái tạo bên ngoài các quốc gia mà ngôn ngữ được nói.

Lúc này IoT sẽ thể hiện vai trò của nó. Bằng cách sử dụng các thiết bị được kết nối, giáo viên có thể xác định xem học sinh có đưa ra đáp án hoặc lựa chọn chính xác trong môi trường mô phỏng ngoại ngữ hay không, giáo viên có thể cung cấp phản hồi trong thời gian thực cho học sinh và tự động theo dõi tiến trình của học sinh.

Lớp học thông minh

Các lớp học của tương lai sẽ sử dụng công nghệ rất nhiều. Thực tế tăng cường AR sẽ làm cho việc mổ xẻ nhân đạo hơn nhiều bằng cách làm giảm nhu cầu đối với động vật thực tế. Thực tế ảo VR sẽ thay thế lớp lịch sử bằng cảnh tượng lịch sử gần giống như thực tế hay lớp học về khoa học sẽ là các hình ảnh thực tế sống động của các phân tử.

Các ứng dụng IoT trong giáo dục sẽ là nền tảng cho các lớp học. Học sinh sẽ được tự động được điểm danh hoặc bị ghi nhận là đi trễ khi chuông reo. Các thiết bị đeo sẽ xác định khi lớp học quá mệt cần được nghỉ ngơi, và bảng trắng sẽ ghi lại tất cả các ghi chú trong một lớp. Micro thông minh có thể nhận ra khi nào giáo viên đề cập đến việc giao bài tập về nhà và cập nhật cho sinh viên các kế hoạch phù hợp.

Học tập dựa trên nhiệm vụ

Một trong những thay đổi cấu trúc đang diễn ra trong giáo dục là việc chuyển từ mô hình chuyển giao kiến thức sang hệ thống chia sẻ thông tin hợp tác. IoT sẽ có tác động sâu sắc đến cách chúng ta dạy, bởi vì các hệ thống được kết nối sẽ giải phóng giáo viên khỏi việc ghi lại và giám sát học sinh, cho phép họ tạo điều kiện học tập thay vì chỉ đơn thuần là lấy lại thông tin. Trong hướng dẫn dựa trên nhiệm vụ, học sinh học tập và giáo viên hỗ trợ khi cần thiết. Các hệ thống IoT cung cấp phản hồi, hỗ trợ và giám sát cấp độ lớp học tự động. Bằng cách báo hiệu cho giáo viên giúp đỡ và tăng độ khó khi cần thiết, không học sinh nào bị tụt lại quá xa cũng như không đi quá xa về phía trước.

Hỗ trợ cho người khuyết tật

IoT rất hữu ích cho những sinh viên là người khuyết tật. Học sinh khiếm thính có thể sử dụng một hệ thống găng tay được kết nối và máy tính bảng để dịch từ ngôn ngữ ký hiệu sang lời nói, chuyển đổi âm thanh thành ngôn ngữ viết. Sử dụng các thiết bị và hệ thống IoT là một cách hỗ trợ giáo dục cho người học khuyết tật.

Các ứng dụng IoT khác trong giáo dục

Giáo dục đặc biệt

Giáo dục thể chất

An ninh trường học

Giám sát lớp học bằng công nghệ Video-as-a-Sensor

Tự động theo dõi chuyên cần

Sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh

Học ở nhà

Học cá nhân

Back To Top